Công trình: Ứng dụng công nghệ thông tin nâng cao hiệu quả kết nối, hỗ trợ việc làm cho sinh viên trong tình hình dịch bệnh Covid-19
Link công trình: https://drive.google.com/drive/folders/1LyjmSWdwDTcDc-5AI2QiAnM9121yQmBr?usp=sharing
Giới thiệu về công trình:
Trong điều kiện phải giãn cách xã hội, hạn chế tập trung đông người, thậm chí là cách ly do Covid-19, các Hội thảo việc làm không thể tổ chức tại trường như trước kia hoặc doanh nghiệp không thể về trường, doanh nghiệp không thể phỏng vấn trực tiếp sinh viên… Trong khi đó nhu cầu tìm kiếm việc làm của sinh viên trở lên cấp bách hơn bao giờ hết. Trước tình hình này, với tinh thần trách nhiệm cao và vì tương lai của sinh viên, tác giả đã chủ động sáng tạo trong công việc, ứng dụng công nghệ thông tin để tổ chức các Hội thảo việc làm online; tạo kênh kết nối online giữa Nhà tuyển dụng với sinh viên đã tốt nghiệp, sinh viên sắp tốt nghiệp. Bên cạnh đó mở các lớp tập huấn kỹ năng phỏng vấn, kỹ năng xin việc, viết hồ sơ, bổ trợ kiến thức chuyên môn online cho sinh viên, giúp sinh viên tự tin trước khi xin việc. Việc trao đổi, thống nhất với doanh nghiệp cũng được cải tiến, thay vì công văn, văn bản in truyền thống thì sử dụng văn bản dạng số hóa giúp công việc được triển khai nhanh chóng. Việc thông báo, kết nối với sinh viên qua Facebook, zalo cũng được đẩy mạnh mang lại hiệu quả truyền thông tối đa.
Mô hình này tạo ra sự chủ động trong việc triển khai công việc thay vì thụ động như trước kia. Tạo hiệu ứng lan tỏa nhanh hơn, rộng hơn, chính xác hơn. Đặc biệt, trong tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, mô hình giúp triển khai được những việc mà theo cách làm thông thường không thể thực hiện được, đó là tổ chức các hội thảo việc làm online, phỏng vấn online giúp sinh viên vẫn xin được việc làm mà không cần tham dự hội thảo ofline ở trường như mọi khi. Mô hình còn giúp tiết kiệm chi phí, nhân công phục vụ; thời gian, hình thức mềm dẻo, linh hoạt, không bị phụ thuộc vào lịch làm việc của đơn vị khác trong trường.
– Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng sáng kiến theo ý kiến của tác giả:
+ Vẫn tổ chức được Hội thảo việc làm trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 có diễn biến phức tạp.
+ Chủ động liên hệ, đề xuất với doanh nghiệp thay vì chờ doanh nghiệp liên hệ với Nhà trường như trước đây.
+ Giúp sinh viên vẫn tìm được việc làm tốt mà không tốn thời gian, công sức đi lại, đặc biệt đảm bảo an toàn trước dịch bệnh do không phải tiếp xúc trực tiếp với nhà tuyển dụng khi phỏng vấn.
+ Không sử dụng tới Hội trường lớn, hệ thống âm thanh, ánh sáng của Nhà trường nên tiết kiệm chi phí, tiết kiệm tuổi thọ cho trang thiết bị, tiết kiệm nhân công phục vụ Hội thảo.
+ Vì tổ chức Hội thảo online nên thời gian mềm dẻo, linh hoạt, thuận tiện cho sinh viên, thu hút được số lượng lớn sinh viên tham gia.
+ Thời gian triển khai được rút ngắn do không phải đi lại, tránh được những rủi ro có thể gặp phải khi di chuyển trên đường.
– Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng sáng kiến theo ý kiến của tổ chức, cá nhân đã tham gia áp dụng sáng kiến:
+ Về phía doanh nghiệp: vẫn tổ chức được Hội thảo và vẫn tuyển được lao động trong thời kỳ dịch bệnh với chi phí tiết kiệm hơn.
+ Về phía sinh viên: vẫn xin được việc làm thay vì chờ hết dịch, tạo ra thu nhập nuôi sống bản thân và gia đình.
– Danh sách những người đã tham gia áp dụng thử hoặc áp dụng sáng kiến: với mô hình sáng kiến này, trong năm học vừa qua, tác giả đã tổ chức được 06 Hội thảo (Công ty TNHH LG Display Việt Nam Hải Phòng, Công ty TNHH WNC Việt Nam, Công ty Honda Việt Nam, Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam Thái Nguyên, Tập đoàn Khoa học Kỹ thuật Hồng Hải, Công ty TNHH Gortek Vina) và với một số công ty nhỏ lẻ khác, kết nối cho gần 2000 sinh viên tham gia.