Công trình: Sử dụng trò chơi ngôn ngữ trong giảng dạy tiếng Anh 10 nhằm phát huy tính tích cực, chủ động và tư duy sáng tạo của học sinh khối 10 – Trường THPT Phú Bình
Link công trình: https://drive.google.com/drive/folders/1wFt0ZEuxZT2nBM9iB9HqPtQ7TciuZ5YX?fbclid=IwAR0SvkNDC54rqI9UMwGe_p2M4N00GeZ-ERMR6nDJbIKt3jZkvpsNH5xVcYk
Giới thiệu về công trình: “Sử dụng trò chơi ngôn ngữ trong giảng dạy Tiếng Anh 10 nhằm phát huy tính tích cực, chủ động và tư duy sáng tạo của học sinh khối 10 – Trường THPT Phú Bình.”
Căn cứ vào những định hướng đổi mới phương pháp dạy học:
Định hướng trên đây đã được pháp chế hóa trong luật giáo dục, Điều 24 khoản 2 như sau: “ Phương pháp giáo dục phổ thông phải phát huy tính tích cực chủ động, sáng tạo cho học sinh, phù hợp với đặc điểm từng lớp học, môn học, bồi dưỡng phương pháp tự học, rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn, tác động đến tình cảm, đem lại niềm vui, hứng thú học tập cho học sinh.”
Học sinh phải đổi mới cách học, biết cách tự học, tự phát hiện, tự giải quyết vấn đề, tự chiếm lĩnh tri thức, rèn luyện khả năng tư duy độc lập sáng tạo. Ngoài việc vận dụng phối hợp linh hoạt các phương pháp dạy học truyền thống và phương pháp dạy học hiện đại, người giáo viên cần phải biết lựa chọn các hình thức dạy học thích hợp: cá nhân, cặp, nhóm, cả lớp.
Căn cứ vào mục tiêu chương trình môn Tiếng Anh THPT.
Ngoài mục tiêu chung của nhà trường phổ thông, bộ môn tiếng anh cấp THPT có những mục tiêu cụ thể: “ Hình thành và phát triển ở học sinh những kiến thức, kỹ năng cơ bản về tiếng anh và những phẩm chất trí tuệ cần thiết để tiếp tục học lên đại học hoặc đi vào cuộc sống lao động”.
Căn cứ vào cốt lõi đổi mới phương pháp dạy học là giúp học sinh hướng tới việc học tập chủ động, chống lại thói quen học tập thụ động.
Về phẩm chất: Các em sẽ phát triển phẩm chất trung thực, chăm chỉ và trách nhiệm
Về năng lực: Giúp học sinh phát triển hai loại năng lực
Năng lực chung: Năng lực tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề về sáng tạo
Năng lực đặc thù: Năng lực ngôn ngữ
Một số trò chơi ngôn ngữ hấp dẫn học sinh và có tính hiệu quả được thực hiện trực tiếp hoặc trực tuyến.
CATEGORIES GAME, OPPOSITES QUIZ, WORDSQUARE, TONGUE TWISTERS
ODD ONE OUT, THE NAME GAME, “BANANA”, RANDOM WHEEL (trực tiếp hoặc trực tuyến)
Hiện nay, Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, với phương châm “tạm dừng đến trường, không dừng việc học”, ngành Giáo dục đã triển khai đồng bộ các giải pháp về dạy và học phù hợp với tình hình thực tế, trong đó, giải pháp dạy học qua internet, trên truyền hình đã được thực hiện trên toàn quốc và bước đầu có kết quả. Tôi thấy rằng có thể sử dụng các trò chơi ngôn ngữ trong các giờ học trực tuyến thông qua ứng dụng: random wheel, match up, missing word, group sort, hangman…để cho một giờ học trực tuyến cũng thú vị và thu hút học sinh.