Công trình: Phòng thí nghiệm thời đại số
Link công trình: https://drive.google.com/drive/folders/17dwkEEutRzuJ8Zzc3_bbODc9rFHQlbN6?usp=sharing
Tóm tắt nội dung sáng kiến:
Thời đại số – thời đại thông tin hay thời đại máy tính, đây chính là giai đoạn lịch sử tạo điều kiện tuyệt vời cho sự phát triển của nhân loại nói chung và giáo dục nói riêng. Sự phát triển của công nghệ thông tin và internet đã mở ra một kho tàng kiến thức đồ sộ, phong phú để học sinh và giáo viên đều có thể trao đổi và tiếp nhận. Hiện nay, hầu như tất cả mọi người đều sử dụng internet và số lượng người dùng tăng lên không ngừng.
Theo báo cáo thống kê, hiện đang có 68,17 triệu người đang sử dụng dịch vụ internet tại Việt Nam vào tháng 1 năm 2020.
Từ đó, đã có nhiều cuộc thi tri thức thông qua mạng internet ra đời tiêu biểu như ( Cuộc thi giải toán trên mạng Violympic, Olympic Tiếng Anh,…). Những cuộc thi giúp chủ động hơn trong việc tiếp thu kiến thức và tạo được hứng thú học tập cho học sinh.
Như vậy tại sao chúng ta không tận dụng tối đa công nghệ thông tin vào việc dạy học nhất là trong thời kỳ dịch bệnh Covid 19 đang diễn biến phức tạp. “ Phòng thí nghiệm thời đại số ” chính là một sáng kiến dựa trên sự vận dụng internet để học tập. Chúng ta có thể không sử dụng các dụng cụ nhưng vẫn có thể cùng làm thí nghiệm với các bạn, cùng xem thí nghiệm và giải đáp câu hỏi của giáo viên nhất là trong khoảng thời gian học online do dịch bệnh Covid 19.
II. Giải pháp:
Để đáp ứng nhu cầu học tập xuyên suốt của học sinh trong thời kỳ đại dịch covid-19, chúng tôi muốn đề xuất sáng kiến “Phòng thí nghiệm thời đại số” để giúp các bạn học sinh chủ động hơn trong việc thực hiện các thí nghiệm theo giáo trình của sách giáo khoa mà không ảnh hưởng tới sự nghiêm trọng của dịch covid-19.
Các bạn học sinh sẽ có cơ hội mày mò và sáng tạo các thí nghiệm theo cách của riêng mình trên các websites như ( phet.colorado.edu) để học tập và nghiên cứu tốt hơn. Chỉ cần truy cập vào trang web, các bạn học sinh sẽ có cơ hội tiếp cận với rất nhiều thí nghiệm liên quan đến các môn khoa học, qua đó không những khiến cho trải nghiệm học tập của các bạn thêm phần thú vị mà còn tạo động lực học tập cho học sinh.
III. Mục đích hướng tới:
Với ý tưởng này, chúng tôi mong muốn khuyến khích học sinh có một cách học chủ động hơn ngay cả trong thời kỳ đại dịch. Ở thời điểm khi mà tụ tập đông người và tiến hành thí nghiệm trực tiếp đang bị hạn chế, “Phòng thí nghiệm thời đại số” là nơi học sinh có thể tiếp cận với môi trường này mọi lúc, mọi nơi và không bị ngăn cản bởi những nhân tố khác. Vì vậy, việc tiếp thu kiến thức của các môn có liên quan nhiều đến thí nghiệm của học sinh sẽ không bị gián đoạn hay ảnh hưởng.
Ý tưởng “Phòng thí nghiệm thời đại số” còn có nhiều tiềm năng khác như việc nó không tiêu tốn bất kì chi phí nào cho dụng cụ cần thiết hay quá nhiều thời gian như cách thí nghiệm truyền thống. Ngoài ra việc áp dụng ý tưởng này vào thực tiễn còn có thể giúp giảm thiểu lượng rác thải hóa học thải ra môi trường mỗi ngày. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng cả hai cách tiến hành đều có hiệu quả như nhau trong quá trình tiếp thu kiến thức của học sinh, vì vậy có thể thấy rằng ý tưởng này rất hữu ích, nhất là trong thời buổi đại dịch như hiện nay.