Công trình: “Hướng dẫn giải bài tập hỗn hợp điamin và hợp chất hữu cơ bằng phương pháp quy đổi cho học sinh lớp 12 trường THPT Lương Văn Cù ”
Link công trình: https://drive.google.com/drive/folders/1QeWYQqDHJINrTbb232estcgJyU5MZAbb?usp=sharing
Giới thiệu về công trình:
- Thực trạng ban đầu trước khi áp dụng sáng kiến
Việc đổi mới PPDH trong trường THPT nói chung và THPT …. nói riêng nhằm tạo mọi điều kiện cho học sinh tiếp thu kiến thức một cách tích cực và biết vận dung sáng tạo để giải quyết các vấn đề trong cuộc sống. Trong nhiều năm qua việc nâng cao chất lượng dạy học môn Hóa học ở trường phổ thông đã được chú trọng, tuy nhiên hiệu quả của việc dạy và học môn này vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu đổi mới giáo dục. Với thưc tế đó, nhiệm vụ đặt ra cho giáo viên là phải tích cực đổi mới PPDH, mục tiêu là từ trang bị kiến thức sang trang bị phẩm chất và năng lực người học, để cho người học không những chủ động lĩnh hội được kiến thức mà thông qua đó khơi dậy cho các em hứng thú học tập, rèn tính tự giác tích cực chủ động góp phần phát triển tiềm lực trí tuệ, phát triển năng lực nhận thức cho các em học sinh.
Trong quá trình thực hiên đổi mới phương pháp dạy học và thực tiễn dạy học môn Hóa Học ở trường THPT năm học 2019 – 2020 tôi nhận thấy bài tập về “ Hỗn hợp điamin và hợp chất hữu cơ ” thuộc chương trình Hóa Học 12 là hệ thống bài tập vận dụng cao có thể phân hóa được năng lực học sinh. Trong năm 2019-2020 đề thi tốt nghiệp THPT Quốc Gia có ra dạng bài tập về hỗn hợp điamin và ancol hay hỗn hợp điamin và hiđrocacbon gây khó khăn cho nhiều học sinh khi giải quyết dạng bài tập này.
Tuy nhiên, thực tế chương trình dạy học ở phổ thông chỉ tập trung trang bị cho HS vốn lí thuyết , các bài tập mức độ 1 về amin, hidrocacbon chưa tạo nhiều cơ hội cho HS vận dụng những tri thức, kĩ năng này vào các bài tập khó.
Chương trình SGK Hóa học 12, có rất ít bài toán vận dụng cao liên quan. Trong khi đề thi THPTQG môn Hóa học năm 2019-2020 và các đề thi thử của các trường thường cho nhiều dạng toán về bài tập điamin và hỗn hợp điamin, hợp chất hữu cơ.. mà phải sử dụng phương pháp “ quy đổi” mới giải quyết được.
- Sự cần thiết phải áp dụng sáng kiến
Trong giai đoạn đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT hiện nay, vấn đề tăng cường rèn luyện cho học sinh (HS) khả năng và thói quen ứng dụng kiến thức, kĩ năng, phương pháp tư duy toán học vào các môn học khác hoặc các tình huống thực tiễn là nhiệm vụ quan trọng trong dạy học môn Hóa học nói riêng và dạy học ở phổ thông nói chung.
Hóa học là môn khoa học tự nhiên ,để học tốt được môn học cần có sự kiến thức nền về môn toán, tích hợp với môn lý…, chưa kể đến những hệ thống bài tập lý thuyết đa dạng và phong phú nên có thể nói với học sinh phổ thông là môn học khó, tạo tâm lý chán nản, các em học sinh không thích giải khi gặp các câu bài tập rắc rối,mà chỉ mang tâm lý chọn một đáp án nào đó bởi các đề kiểm tra, đề thi trong chương trình hóa học 12 lẫn đề thi TNTHQG đều là đề trắc nghiệm 100%.
Bộ môn Hóa Học là môn khoa học thực nghiệm thuộc khoa học tự nhiên bình thường vốn đã khó với nhiều học sinh. Để giải quyết bài tập hóa học đòi hỏi học sinh phải hiểu được bản chất hóa học từ đó viết được phương trình hóa học hay sơ đồ biến hóa hóa học hay việc quy đổi để đơn giản hóa vấn đề .
Đối với thực tế ở trường THPT Lương Văn Cù chất lượng đầu vào còn thấp vì vậy có một bộ phận lớn học sinh con yếu kém vì thế hệ thống bài tập hỗn hợp điamin và hợp chất hữu cơ có thể nói đó là các bài tập khó và nâng cao. Để nâng cao chất lượng dạy và học môn Hoá Học thông qua việc giải bài tập, giúp học sinh rèn luyện tính tích cực, trí thông minh, sáng tạo, bồi dưỡng năng lực tư duy và gây hứng thú trong học tập là một việc làm cần thiết và ý nghĩa trong tình hình thực tiễn hiện nay.
Đặc biệt các em học sinh có khả năng học tập tốt, các em thiên về các môn tự nhiên, có nhu cầu thi vào các trường đại học, cao đẳng…Do đó, với phương pháp giải bài tập hợp lí sẽ giúp các em rất nhiều trong học tập cũng như trong kì thi TNTHPTQG.