Công trình: Giảng dạy và học tập môn toán với phần mềm “GEOMETER’SKETCHPAD”
Link công trình: https://drive.google.com/drive/folders/1rTdynkNMt2IAZz-f6lV6dOMZpooIVg_R?fbclid=IwAR12izYUfO_0-5WACvRyr_hKXX0x-sTT43wytT2PEWr3EHhzfYiLsrYRUFQ
Giới thiệu về công trình:
- MÔ TẢ GIẢI PHÁP KỸ THUẬT ĐÃ BIẾT:
Với mục đích đáp ứng ngày một tốt hơn trong quá trình dạy – học, tiếp cận công nghệ thông tin là một kênh đa số giáo viên đã và đang thực hiện. Soạn giảng trên phần mềm Word chỉ giúp người giáo viên thay đổi được giáo án từ viết tay sang bản in mà thôi chưa thay đổi được bản chất việc truyền đạt thông tin vì vậy tư duy người học chưa thay đổi. Việc truyền đạt thông tin đến người học còn theo phương pháp truyền thống.
Soạn giảng thông qua phần mềm Powerpoint giúp được bản chất việc truyền đạt thông tin vì vậy tư duy người học cải thiện nhiều. Tất cả các môn học đều có thể sử dụng phần mềm Powerpoint. Phần mềm Powerpoint chủ yếu hỗ trợ trình chiếu nên sử dụng phần mềm Powerpoint một cách tùy tiện chỉ để thay cho việc viết bảng của mình thì hiệu quả cũng chưa cao. Phần mềm Powerpoint dung lượng một tệp lớn soạn thảo mất thời gian, truy xuất từng tập tin khó khăn, lưu trữ chưa đảm bảo khoa học phù hợp với việc giảng dạy của thầy cô giáo. Đôi khi lại phản tác dụng làm cho học sinh theo dõi không kịp, phân tán tư tưởng không ghi nhớ bài giảng…Xu hướng mới trong việc soạn giảng là thầy cô giáo phải chọn phần mềm phù hợp với môn học, tích hợp nhiều phần mềm, liên kết nhiều vấn đề, sự kiện liên quan tới bộ môn, tới tiết học thì bài mới đạt được hiệu quả mới cao.
- MỤC ĐÍCH GIẢI PHÁP DỰ THI:
Thầy cô giáo thiết kế bài giảng dựa vào công nghệ thông tin là xu hướng tất yếu trên cơ sở sự phát triển mạnh của công nghệ. Vì vậy, bài giảng thiết kế phải khoa học, đảm bảo nội dung, kiến thức yêu cầu của sách giáo khoa, thầy cô giáo dễ dàng truyền đạt cho học sinh, đồng thời kích thích được tư duy sáng tạo của học sinh.
Thầy cô giáo vận dụng được công nghệ thông tin và quá trình soạn giảng đảm bảo tính khoa học, sinh động, đa dạng, chính xác và truy xuất thông tin nhanh chóng.
Đề tài đáp ứng được nhu cầu đổi mới trong dạy học của xã hội. Thầy cô giáo và học sinh cùng nhau ứng dụng công nghệ thông tin vào việc dạy – học trong nhà trường.
Đến nay tôi thấy rằng đa số các trường đã có điều kiện xây dựng trường lớp tốt hơn đồng thời khuyến khích thầy cô giáo đẩy mạnh đổi mới phương pháp dạy học. Vì vậy nội dung đề tài tôi đưa ra không mang tính thời sự mà thiết thực và đi sâu hơn, nói thẳng vào một vấn đề cấp thiết đó là đổi mới phương pháp dạy – học.
Nội dung đề tài thiết thực bám sát vào chương trình giảng dạy cụ thể từng tiết học, bài học hay một chương. Được lưu trữ một cách có khoa học và trình bày dạng tệp mở thầy cô giáo dễ dàng bổ sung trong quá trình giảng dạy làm cho sản phẩm ngày cần hoàn thiện.
Nội dung đề tài đáp ứng được phong trào dạy và học theo phương pháp mới, đảm bảo việc ứng dụng công nghệ thông tin vào lao động sản xuất. Phần mền giúp ta thu thập thông tin từ nhiều kênh, lưu trữ thông tin gọn, khoa học, dễ dàng trích xuất, xử lý thông tin tốt đáp ứng nhu cầu của người dạy và người học.
- MÔ TẢ GIẢI PHÁP DỰ THI:
- Nguyên lý của giải pháp:
Geometer’s Sketchpad (thường được gọi tắt là Sketchpad hay GSP) là phần mềm miễn phí ta có thể tải dễ dàng trên các trang mạng, phần mềm nhẹ chỉ cần máy tính chức năng văn phòng có thể dùng được.
Geometer’s Sketchpad là phần mềm giảng dạy toán với mục đích khám phá Hình học Euclid, Giải tích, và các môn học khác. Phần mền giúp thay đổi công việc soạn giảng của thầy cô giáo trong nhà trường theo hướng hiện đại, kết hợp với bảng tương tác, thông tin thầy cô giáo thu thập từ nhiều kênh, lưu trữ khoa học, trình bày gọn, tiết dạy sinh động …
Thầy cô giáo vận dụng phần mềm vào việc soạn giảng một tiết học, một chủ đề, một chương hay toàn bộ nội dung chương trình được lưu trữ dạng tập tin mở và có thể bổ sung nội dung dễ dàng qua quá dạy học.
Sử dụng Geometer’s Sketchpad trong các tiết dạy toán cần mô tả hình ảnh trực quan vì vậy lớp học cần được trang bị đèn chiếu hay tivi màn hình lớn, bảng tương tác thông minh. Thầy cô giáo chuẩn bị phần mềm và soạn thảo bài giảng thiết kế kịch bản theo tiến trình bài học.
Tôi nhận thấy trong tất cả các lớp học đều có thể soạn giảng bằng Geometer’s Sketchpad. Đặc biệt các tiết học môn hình học hay bài giảng cần thiết có ảnh động, thì hiệu quả của Geometer’s Sketchpad phát huy tốt hơn. Hình ảnh trực quan, sinh động gây hứng thú cho người học, hình ảnh có thể thay đổi góc nhìn để học sinh phân tích bài dễ hiểu bài hơn.
Ngoài ra thầy cô giáo còn có thể soạn thảo các tập tin riêng là tư liệu trong quá trình soạn giảng, trao đổi tư liệu với đồng nghiệp.
GHI CHÚ :
Thanh ẩn hiện nội dung chủ đề:
Thanh ẩn hiện hình vẽ :
Thanh ẩn hiện các câu :
Thanh sang trang :
Thanh soạn thảo trên GEOMETER’SKETCHPAD :
Thanh hình động :
- Các nội dung chủ yếu: Tôi chỉ trình bày 4 chủ đề :
- Chủ đề “HÌNH HỌC KỲ 2 LỚP 10”
- Chủ đề “QUAN HỆ VUÔNG GÓC LỚP 11”
- Chủ đề “ỨNG DỤNG TÍCH PHÂN LỚP 12”
- MỘT SỐ TƯ LIỆU GIẢNG DẠY KỸ THUẬT CÔNG NGHIỆP.
Nội dung soạn thảo tôi trình bày trong đề tài được chuyển sang tệp ảnh nên tôi đã bỏ qua một số quy định về cấu trúc văn bản).
Tư liệu toán sách giáo khoa và sách tham khảo 3 lớp 10, 11, 12, và tài liệu bài tập trắc nghiệm từ nguồn internet, cùng với sự hướng dẫn thầy giáo dạy toán THPT: TRẦN KIM QUI tại trường THPT Nguyễn Trân.
Chủ đề “HÌNH HỌC KỲ 2 LỚP 10”
Chỉ cần tập tin 10,5M ta soạn thảo đày đủ chương trình hình học kỳ 2 khối 10, mỗi trang là một chủ đề, mỗi chủ đề thầy cô giáo có thể thực hiện nhiều tiết lên lớp.
Với lệnh ẩn hiện hỗ trợ thầy cô giáo thực hiện kịch bản của tiết học được thiết kế một cách khoa học và sinh động, bám sát vào quá trình tiết dạy trên lớp. Thầy cô giáo kết hợp nhiều phương pháp trong cùng một tiết học: đàm thoại, vấn đáp…
Toàn bộ nội dung bài giảng có thể soạn thảo văn bản trực tiếp bởi chức năng soạn thảo A của phần mềm, đồ thị được vẽ nhờ phần mềm. Các công thức toán cơ bản đều được hỗ trợ. Đồng thời kết hợp với nhiều phần mềm Word, Powerpoint, Math type.
Trên một cửa sổ ta có thể soạn thảo nhiều ví dụ khác nhau và được thiết kế chung một kịch bản hiển thị đề, hiển thị bài giải ngay từ đầu cho ví dụ 1, các ví dụ khác tương tự nhờ lệnh coopy, thao tác này sẽ giúp thầy cô giáo soạn thảo nhanh hơn.
Tất nhiên các thao tác thực hiện các nút lệnh đều có khoảng thời gian nhất định kết hợp với quá trình giảng bài của thầy cô giáo, quá trình tìm hiểu kiến thức của học sinh.
Việc phối màu các đơn vị kiến thức cũng cần có khoa học giúp người dạy thực hiện các thao tác lệnh chính xác, khoa học, bài giảng thêm sinh động. Xong không phối màu lòe loẹt làm học sinh phân tán tư tưởng, mất tập trung. Có thể các đơn vị kiến thức liên quan với nhau thì có màu sắc giống nhau…
Nhờ lệnh di động, lệnh coppy các trường hợp trực quan khác nhau được thực hiện một cách dễ dàng thầy cô giáo tiết kiệm được nhiều thời gian vẽ hình, phân tích, học sinh dùng tư duy trực quan dễ hiểu hơn là trừu tượng.
Một đơn vị kiến thức được hình thành đầy đủ gồm cơ sở lý thuyết, hình ảnh, ví dụ vận dụng…được trình bày rõ ràng, khoa học giúp việctiếp cận và hình thành kiến thức ở học sinh nhanh hơn và giúp khả năng ghi nhớ cho học sinh tốt hơn.
Tập tin văn bản ta dễ dàng coppy qua lại giữa Word và Geometer’s Sketchpad. Vậy trong quá trình soạn thảo toán thầy cô giáo nên kết hợp với Word và Math để soạn thảo công thức toán đầy đủ và đẹp.
Kênh thu thập thông tin của thầy cô giáo được mở rộng đặc biệt là nguồn internet giúp bài giảng bám sát được thực tế, khuyến khích tính tìm tòi và học hỏi của học sinh. Qua đó học sinh thấy được ứng dụng rộng rãi của toán học trong cuộc sống chứ không đơn giản là công thức là quy tắc là phép tính.
Việc liên hệ thức tế nhiều lĩnh vực mà phương pháp dạy học truyền thống phấn trắng bảng đen thầy cô không thể thực hiện được một cách trực quan và sinh động.
Bố cục của một các bài giảng giống nhau thì chúng ta xây dựng các kịch bản chung rồi sau đó chỉ việc thay đổi nội dung. Việc viết chung kịch bản như vậy giúp thầy công giáo tiết kiệm rất nhiều thời gian trong việc soạn thảo.
Các tập tin soạn thảo trên nền Geometer’s Sketchpad là tập tin mở vì vậy thầy cô giáo có thể liên tục bổ sung qua mỗi tiết dạy, qua mỗi năm học là kho tư liệu cần phong phú, đáp ứng tốt hơn cho nhiều đối tượng học sinh
Đồ thị vẽ rất thuận lợi vì tham số ta có thể thay đổi, chỉ cần thay tham số tiêu p thì ta có các dạng đồ thị khác nhau làm cho nội dung bài giảng phong phú, kích thích sự tìm tòi sáng tạo của học sinh, tiết kiệm thời gian diễn giảng, phân tích cũa thầy cô giáo.
Việc diễn giải của thầy cô cũng được tối ưu nhiều, học sinh hình thành kiến thức chỉ cần trực quan một cách độc lập và có thời gian để trình bày kết quả thu hoạch, chính kiến của mình.
Chủ đề “QUAN HỆ VUÔNG GÓC LỚP 11”
Chủ đề quan hệ vuông góc gồm toán bộ kiến thức học kỳ 2 lớp 11 chỉ trình bày trên một một tập tin 2,37 M được chia làm nhiều trang, mỗi trang có đầy đủ lý thuyết và bài tập của một vấn đề mà cần nghiên cứu. Vậy việc tìm kiếm, truy xuất một đơn vị kiến thức cần thiết của chương trình được thực hiện dễ dàng và nhanh chóng.
Soạn thảo các bài tập thì các kịch bản giống nhau nội dung có các phương pháp là : soạn thảo trực tiếp, coppy từ trang word, cắt dán từ các nguồn thông qua Paint.
Thầy cô giáo có thể dễ dàng thay đổi góc nhìn của hình vẽ một cách nhanh chóng làm cho tiết học sinh động, lôi cuốn sự chú ý của người học, khắc sâu, ghi nhớ lâu còn kích thích tính tò mò và sáng tạo của người học.
Ta có thể coppy nội dung được soạn thảo trên nền Geometer’s Sketchpad vào trang word.
Liên hệ thực tế thầy cô giáo dễ dàng truy cập từ nhiều kênh thông tin khác nhau và rất trực quan, học sinh thấy rõ mối quan hệ kiến thức toán học và thực tiễn. Trên một cửa sổ mà nội dung 3 tiết học “hai mặt phẳng vuông góc” thể hiện đầy đủ lý thuyết, bài tập, liên hệ thực tiễn… rất thuận lợi để thầy cô giáo triễn khai các ý tưởng độc đáo trong tiết học.
Một đơn vị kiến thức được phản ánh một cách rõ ràng cùng với hình ảnh trực quan sinh động, thầy cô giáo có thể thay đổi góc nhìn một cách nhanh chóng giúp học sinh tiếp cận nhanh hơn ghi nhớ sâu hơn, lâu hơn.
Chủ đề hai mặt phẳng vuông góc gồm 3 tiết học chỉ trình bày trên một cửa sổ có đầy đủ lý thuyết và bài tập vì vậy việc tìm kiếm, truy xuất một đơn vị kiến thức cần thiết được thực hiện dễ dàng và nhanh chóng.
Một hình ảnh thầy cô giáo dễ dàng thay đổi góc nhìn một cách nhanh chóng.
Việc thiết kế nội dung hiển thị là phụ thuộc vào kịch bản mà mỗi thầy cô giáo muốn xây dựng trong tiết học, liên hệ thực tế là do ý tưởng thiết kế bài giảng của thầy cô muốn truyền tải tới cho một đối tượng học sinh phù hợp.
Một bài tập được thể hiện đầy đủ đề, hình vẽ, bài giải trên một trang kết hợp với phương pháp vấn đáp, đàm thoại cùng với các hiệu ứng động, hiển thị nội dung kiến thức được truyền đạt tới học sinh một cách đầy đủ.
Chỉ có thể là Geometer’s Sketchpad các vấn đề hình học giải quyết dễ dàng.
Tách khối đa diện thì Geometer’s Sketchpad là một trong các phần mền hiệu quả nhất.
Chủ đề “ỨNG DỤNG TÍCH PHÂN LỚP 12”
Phần mềm Geometer’s Sketchpad cho ta vẽ đồ thị phụ thuộc vào tham số vì thế thầy cô giáo có thể vẽ bất kỳ đồ thị của hàm số nào chì cần thay tham số làm cho nội dung kiến thức đa dạng hình ảnh trực quan.
Thay đổi hàm số ta có các hình ảnh khác nhau, khái niệm hình tròn xoay học sinh tiếp cận một cách trực quan, các trường hợp khác nhau thầy cô giáo triển khai một cách dễ dàng, với phương pháp dạy học truyền thống thầy cô giáo không thể thực hiện được hoặc tốn khá nhiều thời gian.
Hình ảnh được vẽ nhanh, chính xác khi ta thay đổi hàm số thì có kết quả khác, thầy cô giáo không cần nói nhiều mà học sinh tiếp thu được kiến thức qua hình ảnh trực quan.
Các bài tập được soạn thảo trên tập tin mở thầy cố giáo có thể bổ sung liên tục trong quá trình giảng dạy làm cho kiến thức truyền đạt phong phú, đa dạng phù hợp với nhiều đối tượng học sinh khác nhau. Kịch bản hiển thị của các bài tập giống nhau nên ta chỉ cần xây dựng một lần, các bài tập khác xây dụng nhờ lệnh coppy, rồi thay đổi nội dung. Nhờ lệnh hiển thị thiết kế theo nhánh vì vậy chì cần một cửa sổ ta có thể soạn thảo rất nhiều, rất nhiều bài tập.
Rõ ràng phần mềm giúp thầy cô thu thập, lưu trữ và xử lý thông tin một cách khoa học. Tài liệu nếu phổ biến còn có thể giúp học sinh tự học. Một lệnh hiển thị bài tập trắc nghiệm có 80 câu, nếu sử dụng nhiều lệnh hiển thị thì số lượng bài tập sẽ là cấp số nhân.
10 đề ôn thi tốt nghiệp được soạn thảo trên một cửa sổ mỗi đề có 40 câu, vậy chỉ cần một cửa sổ ta có thể cho trình bày 400 câu hỏi điều đó khẳng định tính ưu việt của Geometer’s Sketchpad trong việc quá trình dạy – học ở trường phổ thông. Nếu phổ biến đại trà thì tài liệu trở thành kho học liệu bổ ích cho thầy cô giáo và các em học sinh.
MỘT SỐ TƯ LIỆU GIẢNG DẠY.
Một công cụ mạnh để thầy cô giáo giảng dạy bộ môn kỹ thuật công nghiệp, môn vật lý. Học sinh có thể thiết kế các trò chơi dựa vào tính chất hình học vật lý…
- PHẦN KẾT :
Kết quả của giải pháp:
Geometer’s Sketchpad là một phần mềm hỗ trợ dạy học môn hình học, vô cùng hiệu quả. Phần mềm có chức năng chính là vẽ, mô phỏng quĩ tích, các phép biến đổi của các hình hình học phẳng. Giáo viên có thể sử dụng phần mềm này để thiết kế bài giảng hình học một cách nhanh chóng, chính xác và sinh động, khiến học sinh dễ hiểu bài hơn. Bài giảng dạng tập tin mở chính xác, gọn gàng, khoa học, dễ dàng truy xuất. Có thể soạn một bài học, một chủ đề, một chương học, hay cả một học kỳ cho một lớp học. Góp phần lớn vào quá trình đổi mới phương pháp dạy vả học trong nhà trường phổ thông hiện nay.
Còn khá nhiều vấn đề mà chúng ta cần khai thác. Mong rằng qua đề tài tôi có thể đem lại một ý tưởng mới cho quý thầy cô giảng dạy môn toán có những tiết dạy sinh động nhờ Geometer’s Sketchpad. Trong các năm học tới, tôi sẽ hoàn thành tất cả các bài giảng toán THPT theo hướng chủ đề trên nền Geometer’s Sketchpad.
Tóm lại, Geometer’s Sketchpad là một công cụ lý tưởng để tạo ra các bài giảng sinh động môn Hình học, Giải tích … tạo ra các “sách điện tử” rất độc đáo trợ giúp cho thầy cô giáo giảng bài và cho học sinh học tập môn học đầy hấp dẫn này. Geometer’s Sketchpad, cùng với sự hỗ trợ của bảng tương tác sẽ góp một phần khá quan trọng trong việc đổi mới phương pháp dạy và học theo hướng tích cực.
Geometer’s Sketchpad sẽ làm thay đổi phương pháp soạn giảng truyền thống của thầy cô giáo dạy toán nói riêng và các môn học khác trong nhà trường, góp phần vào quá trình đổi mới phương pháp dạy học trong trường phổ thông trong thời đại 4.0, từ đó thay đổi phương pháp học tập của học sinh theo hương tích cực.
Khẳng định, Geometer’s Sketchpad là một công cụ lý tưởng để tạo ra các bài giảng sinh động môn toán, tạo ra các “sách điện tử” rất độc đáo trợ giúp cho giáo viên giảng bài và cho học sinh học tập môn toán học đầy hấp dẫn này.
Hoài nhơn, ngày 01 tháng 05 năm 2021
Trần Lê Việt Ngân |
CHÚ Ý :
Nội dung đề tài là văn bản thể hiện nội dung trên nền phần mềm Geometer’s Sketchpad được kèm theo tài liệu này các Clip thể hiện kết quả của đề tài.
Tài liệu này được viết lại trên Microsoft Word để người đọc dễ theo dõi, vì vậy một số trang tôi lượt bớt và đây không phải là giáo án. GEOMETER’SKETCHPAD là công cụ hỗ trợ công tác dạy và học hiệu quả theo hướng tích cực phù hợp với công cuộc đổi mới phương pháp dạy và học.
Trong thời gian tới tôi sẽ hoàn thành toàn bộ bài soạn chương trình toán THPT theo hướng bài soạn chủ đề trên nền GEOMETER’SKETCHPAD với thời gian sớm nhất.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
- Hướng dẫn sử dụng phần mềm Geometer’s Sketchpad (Công ty Công nghệ Tin học Nhà trường)
- Tư liệu toán sách giáo khoa và sách tham khảo 3 lớp 10, 11, 12, và tài liệu bài tập trắc nghiệm từ nguồn internet, cùng với sự hướng dẫn thầy giáo dạy toán THPT: TRẦN KIM QUI tại trường THPT Nguyễn Trân
- Tài liệu biên soạn trên nền Microsoft Word để bạn đọc nội dung. Tất cả nội dung của đề tài được soạn thảo trên phần mềm Geometer’s Sketchpad kèm theo.
Mục lục :
STT | Nội dung | Trang số |
1 | Bìa | 1 |
2 | Phần mở đầu | 2 – 3 |
3 | Chủ đề “HÌNH HỌC KỲ 2 LỚP 10” | 4 – 10 |
4 | Chủ đề “QUAN HỆ VUÔNG GÓC LỚP 11” | 10 – 17 |
5 | Chủ đề “ỨNG DỤNG TÍCH PHÂN LỚP 12”
MỘT SỐ TƯ LIỆU GIẢNG |
18 – 22 |
6 | DẠY KỸ THUẬT CÔNG NGHIỆP. | 23 |
7 | KẾT LUẬN | 24 – 25 |
- Trên đây là nội dung mô tả lại sáng tạo của tôi. Còn nội dung chính thì trong tập tin .gfp được chạy trên nền phần mền GEOMETER’SKETCHPAD các bạn có thể tải trên trang mạng phần mền giáo dục để chạy được nội dung bài soạn mà tôi đã soạn thảo (liên hệ qua điện thoại : 0988951175 hay gmail : quytran430@gmail.com. Kênh youtube : qui sketchpad
- Bản báo cáo thể hiện kết quả soạn thảo được trình bày chủ yếu dạng tệp ảnh nên tôi bỏ qua một số qui định về cấu trúc văn bản.
CHÀO THÂN ÁI