Chương trình
“Tri thức trẻ vì giáo dục” được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Tập đoàn Thiên Long và Báo Tuổi Trẻ triển khai trong giai đoạn 2016 – 2020 nhằm cổ vũ, khuyến khích đoàn viên, thanh niên, đặc biệt là các trí thức trẻ dưới 35 tuổi đóng góp cho sự nghiệp đổi mới giáo dục và đào tạo thông qua các công trình, sáng kiến thuộc 3 nội dung: Đổi mới phương pháp dạy học sáng tạo và hiệu quả; Sáng tạo, chế tạo ra các công cụ phục vụ giảng dạy và học tập; Công trình nghiên cứu trong lĩnh vực khoa học giáo dục.
Chương trình “
Tri thức trẻ vì giáo dục” năm 2017 được triển khai từ ngày 25/4/2017 tới ngày 10/10/2017 trên toàn quốc, thông tin về Chương trình được quảng bá rộng rãi trên báo chí, truyền hình, mạng xã hội, đã tiếp cận tối đa tới đối tượng của Chương trình hướng đến, đặc biệt ở các cơ sở giáo dục và đào tạo thuộc hệ thống giáo dục quốc dân. Sau hơn 5 tháng triển khai, Chương trình đã tiếp nhận
329 công trình, sáng kiến của đoàn viên, thanh niên, trí thức trẻ đến từ
54 tỉnh, thành phố trong nước, ở ngoài nước có công trình của tác giả đến từ Thái Lan và Hungary. Trong số 329 công trình, sáng kiến gửi tham gia Chương trình có 171 công trình, sáng kiến đổi mới phương pháp dạy học sáng tạo và hiệu quả (
51,98%); 84 công trình, sáng kiến sáng tạo, chế tạo ra các công cụ phục vụ giảng dạy và học tập (
25,53%); 74 công trình nghiên cứu trong lĩnh vực khoa học giáo dục (
22,49%). Có 13 công trình, sáng kiến hướng vào bậc mầm non (
3,95%); 26 công trình, sáng kiến hướng vào bậc Tiểu học (
7,9%); 34 công trình, sáng kiến hướng vào bậc Trung học cơ sở (
10,33%); 130 công trình sáng kiến hướng vào bậc Trung học phổ thông (
39,53%); 55 công trình, sáng kiến hướng vào bậc Đại học, Cao đẳng (
16,71%); 71 công trình, sáng kiến nói về các vấn đề chung của giáo dục hoặc có thể áp dụng ở nhiều bậc học (
21,58%). Các công trình, sáng kiến đã được đăng tải tại website
www.trithuctre.doanthanhnien.vn để bạn đọc nghiên cứu, bình luận, phản biện.
329 công trình, sáng kiến là kết quả tham gia của 284 cá nhân (
86,32%) và 45 nhóm (
13,68%) với tổng số tác giả, đồng tác giả là 343 người, trong đó có 172 tác giả là nam giới (
50,15%), 171 tác giả là nữ giới (
49,85%). Độ tuổi trung bình của các tác giả là 26,9 tuổi; có 01 tác giả nhỏ tuổi nhất tham gia Chương trình năm nay 10 tuổi và 04 tác giả khác 13 tuổi ở tỉnh Phú Yên, Quảng Ninh và Hải Dương. Phần lớn đối tượng tham gia Chương trình là giáo viên, giảng viên trẻ, đóng góp 186 công trình, sáng kiến (
56,53%); học sinh, sinh viên đóng góp 57 công trình, sáng kiến (
17,33%), trong đó có 02 thạc sỹ, nghiên cứu sinh đang học tập tại Hungary, Thái Lan; còn lại 86 công trình, sáng kiến do các cán bộ, công chức hoặc thí sinh tự do tham gia đóng góp. Có 12 tác giả gửi ít nhất 2 công trình, sáng kiến tham gia Chương trình, trong đó tác giả Lê Thanh Thủy (Bến Tre) gửi nhiều công trình, sáng kiến nhất với 05 hồ sơ.
Sau khi trải qua vòng chấm sơ khảo vào ngày 27/10/2017 đã lựa chọn ra 10 công trình, sáng kiến lọt vào vòng chung khảo và được trao giải thưởng trị giá 10.000.000 đồng; tại vòng chung khảo vào ngày 08/11/2017 các tác giả được gặp gỡ, trao đổi trực tiếp với các giám khảo có uy tín trong các lĩnh vực giảng dạy, quản lý giáo dục, truyền thông, phản biện xã hội để lựa chọn ra các công trình, sáng kiến tiêu biểu nhất của năm 2017, mỗi công trình, sang kiến tiêu biểu nhất sẽ được trao giải thưởng 100.000.000 đồng.
Top 10 công trình lọt vào vòng chung khảo "Tri thức trẻ vì giáo dục" năm 2017
STT
|
Tên công trình, sáng kiến
|
Tác giả /
Nhóm tác giả
|
Đơn vị
|
1
|
Xây dựng phòng thí nghiệm ảo phục vụ giảng dạy và thí nghiệm các môn học thuộc chuyên ngành gia công áp lực, Khoa cơ khí, Học viện Kỹ thuật Quân sự
|
Nguyễn Mạnh Tiến
Trần Đức Hoàn
Nguyễn Xuân Diệp
|
Ban Thanh niên Quân đội
|
2
|
Nền tảng phát triển giáo dục Open Classroom
|
Tác giả Nguyễn Hữu Hải cùng các cộng sự ở Viện CNTT, Viện Hàn lâm KH-CN Việt Nam
|
Hà Nội
|
3
|
Vận dụng công nghệ 3D thiết kế và sử dụng bảo tàng ảo trong dạy học lịch sử ở trường THPT (Ban cơ bản)
|
Nguyễn Thu Quyên
|
Hải Dương
|
4
|
Thực hành đo đạc vi khí hậu và ứng dụng dữ liệu vệ tinh trong giảng dạy và học tập các kiến thức môi trường trong môn địa lý ở bậc THCS và THPT
|
Lưu Đức Trung
Hoàng Thị Trang
|
Thái Lan
|
5
|
Sổ tay trang bị kỹ năng phòng, chống mua bán người và biện pháp nâng cao kỹ năng phòng, chống mua bán người qua biên giới cho học sinh trung học tỉnh Lạng Sơn
|
Lý Phương Anh
Trần Lê Linh Chi
|
Lạng Sơn
|
6
|
Thiết kế các hoạt động giáo dục tài chính trong tiết học ngoài giờ lên lớp ở tiểu học
|
Trần Nguyễn Thanh Trúc
|
TP.HCM
|
7
|
Áp dụng hình thức debate quốc tế vào hoạt động dạy và học ở trường THPT
|
Phạm Hoàng Ân
|
TP.HCM
|
8
|
Full Look-phần mềm học song ngữ phát triển năng lực toàn diện
|
Trần Thị Mai Phương
Lê Thị Thu Ngân
|
Hà Nội
|
9
|
Phổ biến thí nghiệm vật lý
|
Nguyễn Trường Vũ
|
Thừa Thiên Huế
|
10
|
Sự cần thiết của việc xây dựng và đưa hoạt động tư vấn học đường vào các trường THCS (tác phẩm đoạt giải bình chọn)
|
Nguyễn Trương Quý Trọng
|
TP.HCM |
03 công trình, sáng kiến tiêu biểu nhất đã giành phần thưởng 100 triệu đồng gồm: Nền tảng phát triển giáo dục Open Classroom; Full Look-phần mềm học song ngữ phát triển năng lực toàn diện; Phổ biến thí nghiệm vật lý