Email: trithuctrevigiaoduc@gmail.com
Hotline: 0988.968.037
Facebook
Đăng ký
Sinh viên Hà Nội góp sáng kiến cho “Tri thức trẻ vì giáo dục”
Cập nhật: 31/08/2018
Lượt xem: 522

Sáng ngày 31/8, tại Đại học Quốc gia Hà Nội đã diễn ra hội thảo triển khai Chương trình “Tri thức trẻ vì giáo dục”năm 2018 thu hút đông đảo thanh niên, sinh viên tham gia.

Tại chương trình, các đại biểu đã cùng lắng nghe những chia sẻ từ nhóm tác giả đạt giải chương trình Tri thức trẻ vì giáo dục năm 2016 và năm 2017. Bên cạnh đó, các đại biểu đã trao đổi những vấn đề được quan tâm xoay quanh các nội dung như công tác hỗ trợ phát triển các sáng kiến sau khi đạt giải; đăng kí tác quyền và bảo vệ quyền tác giả cho các sáng kiến.

Anh Nguyễn Minh Triết, Trưởng ban Thanh niên trường học T.Ư Đoàn, Phó Chủ tịch thường trực T.Ư Hội Sinh viên Việt Nam (Ngoài cùng bên phải) trao đổi với các thanh niên, sinh viên quan tâm về cuộc thi.

Sinh viên Nguyễn Phương Thảo, Phó Chủ tịch Hội Sinh viên Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội cho rằng, chương trình Tri thức trẻ vì giáo dục là một sân chơi rất bổ ích, dựa trên các tiêu chí đánh giá của chương trình thì các mô hình là lợi thế của các sinh viên khối trường tự nhiên, còn với các sinh viên khối xã hội vẫn chưa được tiếp cận nhiều và dường như chương trình“Tri thức trẻ vì giáo dục” có nội dung gần giống với cuộc thi Sáng tạo Khoa học kỹ thuật. Ngoài ra, có nhiều khối đối tượng dự thi như học sinh, sinh viên, giảng viên đều tham gia, vậy làm thế nào để đảm bảo tính công bằng cho quyền lợi của mỗi đối tượng?

Phó Chủ tịch Hội Sinh viên Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội cũng đề nghị, chương trình nên có các tiêu chí cụ thể dành riêng cho các sinh viên khối xã hội để đa dạng đối tượng và lan toả sâu rộng hơn cuộc thi trong cộng đồng sinh viên.

Băn khoăn về tính mới của các sáng kiến, đại biểu Chu Hồng Vinh, Uỷ viên BCH Đoàn trường Đại học Giáo dục hỏi: Các công trình sáng kiến đã đạt giải cấp trường, cấp tỉnh khi tham gia chương trình Tri thức trẻ vì giáo thì có vi phạm tính mới của chương trình không. Ngoài ra, tiêu chí được coi là quan trọng nhất trong một tác phẩm dự thi được xác định như thế nào? Và có những công trình chưa hoàn thiện, chưa tạo ra sản phẩm cụ thể thì có được tham gia chương trình không?

Đại biểu Nguyễn Đình Hoàng, Phó Chủ tịch Hội Sinh viên Khoa Luật, Đại học Quốc gia Hà Nội trăn trở, nếu các tác giả tham gia chương trình không biết đến tra cứu thông tin đăng kí sở hữu trí tuệ thì rất khó để biết ý tưởng của mình có tính mới hay không. Ban tổ chức đã có hỗ trợ, giải thích tính mới cho tác giả như thế nào; cũng như có cơ chế gì để bảo vệ cho các tác phẩm không bị đánh cắp ý tưởng. Ngoài ra, sau khi kết thúc chương trình, để phát triển ý tưởng này, sẽ có hỗ trợ và kết nối giữa tác giả với doanh nghiệp, nhà đầu tư quan tâm, giám sát để công trình đạt đến sản phẩm cuối cùng không?

Giải đáp thắc mắc của các đại biểu, anh Nguyễn Minh Triết, Trưởng ban Thanh niên trường học T.Ư Đoàn, Phó Chủ tịch thường trực T.Ư Hội Sinh viên Việt Nam cho biết: Chương trình “Tri thức trẻ vì giáo dục”có nội dung hẹp hơn với các cuộc thi về sáng tạo khoa học kỹ thuật, Ban tổ chức mong muốn hướng các tác giả tập trung quan tâm vào đổi mới phương pháp dạy và học. Ban tổ chức cũng quan tâm tới tất cả các khối đối tượng sinh viên, nếu các bạn sinh viên khối xã hội có ý tưởng thực sự khả thi góp phần đổi mới công tác dạy và học đều có thể đăng kí tham gia chương trình, Ban tổ chức sẽ mời các ch