Email: trithuctrevigiaoduc@gmail.com
Hotline: 0988.968.037
Facebook
Đăng ký
Nghiên cứu khoa học giáo dục
093 Nghiên cứu sự thích ứng của học sinh khối 10 trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng đối với môi trường học tập mới – Thực trạng, một số mối liên hệ và giải pháp

Tên sản phẩm

: 093 Nghiên cứu sự thích ứng của học sinh khối 10 trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng đối với môi trường học tập mới – Thực trạng, một số mối liên hệ và giải pháp

Tác giả

: Bùi Hoàng Anh, Hồ Bảo Lâm

Tên đơn vị

: Lâm Đồng

Số lượt bình chọn

: 150

Giới thiệu về sản phẩm

:

Mã xác nhận: Đổi mã
Chi tiết sản phẩm
Từ lâu, việc thay đổi môi trường học tập từ cấp 2 lên cấp 3 luôn đặt ra nhiều vấn đề nan giải, đặc biệt là về khả năng thích ứng của học sinh. Đó là nguyên nhân gây nên rất nhiều hậu quả nghiêm trọng như: chất lượng học tập suy giảm, áp lực từ việc học tăng cao, khó tiếp thu kiến thức mới, thậm chí là mắc các bệnh về tâm lý hoặc bỏ học. Tuy nhiên, nghiên cứu về sự thích ứng của học sinh khối 10 đối với môi trường học tập mới thì vẫn là một vấn đề còn rất mới. Từ những lý do trên, nhóm tác giả chúng tôi quyết định chọn đề tài.

Trong từng trường hợp cụ thể, nhóm tác giả sử dụng những phương pháp nghiên cứu phù hợp, từ đó, xây dựng hệ thống cơ sở lý luận, thuyết kế nghiên cứu và cuối cùng thu được kết quả nghiên cứu như sau:

Thứ nhất, về phần xây dựng thang đo các yếu tố thích ứng của học sinh khối 10 đối với môi trường học tập mới (LASS), nhóm tác giả sử dụng phần mềm phân tích thống kê dữ liệu nghiên cứu SPSS. Qua quá trình phân tích nhân tố EFA, kiểm định KMO, kiểm định Cronbrach’s Alpha, phân tích và rút trích hàm số hồi quy nhóm tác giả đưa ra kết luận: kiểm định thang đo đạt yêu cầu, đây cũng là nền tảng vững chắc cho những phần còn lại của đề tài.

Thứ hai, về phần nghiên cứu thực trạng, nhóm tác giả sử dụng thang đo LASS (đã qua kiểm định) khảo sát gần 1000 học sinh của 10 trường THPT trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng thu được kết quả: Hầu hết học sinh sống cùng gia đình thích ứng ở mức độ trung bình và hầu hết học sinh sống xa gia đình thích ứng ở mức độ thấp. Bên cạnh đó, nhóm tác giả còn thực hiện khảo sát đối với giáo viên một số trường nói trên để tìm hiểu quan điểm của giáo viên, nhà trường đối với vấn đề thích ứng của học sinh khối 10. Kết quả thực trạng trên càng cho thấy tính cấp thiết của đề tài.

Thứ ba, nhóm tác giả thực hiện nghiên cứu mối liên hệ của thích ứng và một số yếu tố khác như: chỉ số EQ, trầm cảm, stresst, lo âu, giới tính, dân tộc và tình trạng ra đình. Từ đó giúp ta có cái nhìn tổng quát và sâu sắc hơn về vấn đề thích ứng của học sinh khối 10 đối với môi trường học tập mới.

Cuối cùng là phần giải pháp của đề tài. Dựa vào kết quả phân tích nhân tố EFA, nhóm tác giả đề ra những giải pháp cụ thể cho từng nhóm nhân tố được rút trích. Bên cạnh đó còn thực hiện xây dựng hai mô hình giải pháp “Cẩm nang dành cho tân học sinh trường THPT” và “Chương trình tin học hỗ trợ học sinh khối 10 thích ứng với môi trường học tập mới”. Không chỉ dừng lại ở giải pháp lý thuyết và mô hình giải pháp đề xuất, nhóm tác giả còn xây dựng hai mô hình giải pháp thực nghiệm là “Phòng tham vấn tâm lý” và “Câu lạc bộ hỗ trợ học sinh thích ứng”. Qua quá trình đối chứng và thực nghiệm, nhóm tác giả rút ra kết luận: Hai mô hình trên có hiệu quả.

Xem chi tiết tại đây.
các sản phẩm cùng loại
Bản quyền thuộc về Tri thức trẻ vì giáo dục.
Đang online: 12 - Tổng truy cập: 6.963.399