Email: trithuctrevigiaoduc@gmail.com
Hotline: 0988.968.037
Facebook
Đăng ký
Sáng chế công cụ
070 Phát triển sách xúc giác dành cho trẻ em khiếm thị

Tên sản phẩm

: 070 Phát triển sách xúc giác dành cho trẻ em khiếm thị

Tác giả

: Trịnh Thu Thanh, Nguyễn Thu Hằng

Tên đơn vị

: Đoàn KCCQTW

Số lượt bình chọn

: 0

Giới thiệu về sản phẩm

:

bình chọn
Mã xác nhận: Đổi mã
Chi tiết sản phẩm
1. Ý tưởng sáng tạo
Trẻ em sáng mắt được làm quen với sách từ khi còn rất nhỏ, giúp cho sự chuẩn bị học đọc. Giống như vậy trẻ em khiếm thị, trẻ mù cũng cần được làm quen với sách để giúp phát triển kỹ năng tri giác xúc giác, từ đó sẵn sàng học chữ nổi Braille. Tuy nhiên do thiếu hụt cơ quan thị giác nên trẻ mù cần lĩnh hội thông tin qua những giác quan khác, trong đó xúc giác đóng vai trò chủ đạo. Sách xúc giác được thiết kế với các vật nhỏ, các mô hình đính trên các trang vải và / hoặc các kết cấu khác nhau sẽ được lựa chọn và sắp xếp để tạo ra những hình ảnh có thể cảm nhận được bằng cách chạm vào (được gọi là hình ảnh xúc giác). Trang sách xúc giác có cả văn bản chữ in và chữ nổi để người sáng mắt có thể đọc.
Hiện nay, Việt Nam chưa có sách xúc giác, trẻ khiếm thị bắt đầu học cách đọc và viết chữ nổi mà không có trải nghiệm với sách, điều đó khiến trẻ thiếu hụt sự khám phá và niềm vui đọc sách.
2. Mục đích nghiên cứu:
Phát triển hệ thống sách xúc giác cho trẻ khiếm thị nhằm cung cấp một hệ thống công cụ phát triển, rèn luyện kỹ năng xúc giác cho trẻ khiếm thị từ đó giúp trẻ nâng cao nhận thức, rèn luyện kỹ năng đọc – viết chữ nổi Braille, học tập và hòa nhập cộng đồng một cách có hiệu quả.
3. Tính mới, tính sáng tạo và khả thi của đề tài
Sách xúc giác cho trẻ khiếm thị là đề tài lần đầu tiên được nghiên cứu và thực hiện tại Việt Nam;
Sách xúc giác được dùng cho mọi trẻ em khiếm thị, trẻ em khiếm thị kèm theo các dạng tật khác (tự kỉ, khuyết tật trí tuệ, điếc…)
Sách xúc giác được dùng cho cả trẻ em sáng mắt (anh chị em của trẻ khiếm thị), người lớn trong gia đình, nhà trường.
Hướng dẫn làm sách xúc giác dễ dàng thực hiện được bởi cha mẹ, giáo viên và người sáng mắt quan tâm.
4. Ý nghĩa của đề tài
Đề tài nghiên cứu về sách xúc giác là đồ dùng, phương tiện giáo viên, phụ huynh có thể sử dụng để giúp trẻ mở rộng hiểu biết về thế giới; nhận biết chữ nổi Braille; hình thành niềm hứng khởi khi đọc sách và phát triển kỹ năng xúc giác.
Đề tài đưa ra các nguyên tắc thiết kế và hướng dẫn làm sách xúc giác cho các mức độ trẻ khiếm thị mà cha mẹ và giáo viên có thể áp dụng.
Đề tài góp phần tạo cơ hội bình đẳng cho trẻ khiếm thị tiếp cận giáo dục.
 

XEM CHI TIẾT TẠI ĐÂY
các sản phẩm cùng loại
Bản quyền thuộc về Tri thức trẻ vì giáo dục.
Đang online: 26 - Tổng truy cập: 7.595.036