Email: trithuctrevigiaoduc@gmail.com
Hotline: 0988.968.037
Facebook
Đăng ký
Nghiên cứu khoa học giáo dục
045 Chỉ dẫn ứng dụng thiền tập cho giáo viên và học sinh ở trường THPT

Tên sản phẩm

: 045 Chỉ dẫn ứng dụng thiền tập cho giáo viên và học sinh ở trường THPT

Tác giả

: Vũ Ngọc Đức

Tên đơn vị

: Kon Tum

Số lượt bình chọn

: 67

Giới thiệu về sản phẩm

:

Mã xác nhận: Đổi mã
Chi tiết sản phẩm
Trong những năm học gần đây, chúng ta liên tục chứng kiến những sự vụ đau lòng trong ngành giáo dục: học sinh bị đánh hội đồng, trẻ vị thành niên vi phạm pháp luật, học sinh tự tử, cô giáo bị phụ huynh bắt quỳ, thầy giáo bị học sinh gây thương tích, tiêu cực trong thi cử ở Hà Giang, Sơn La…
Đâu đó, trong môi trường giáo dục, chúng ta đang đối diện với những khủng hoảng về nhân cách. Là người làm công tác giáo dục, chúng ta phải nhìn thẳng vào thực trạng và tìm cách giải quyết.
Các nghiên cứu khoa học cho thấy rằng sự căng thẳng - stress – là nhân tố gây ức chế sự phát triển và khả năng học hỏi của con người. Đặc biệt là đối với giới trẻ, họ rất cần những công cụ, những phương pháp để xử lý căng thẳng và cảm xúc mạnh, giúp họ nhanh chóng vượt qua những cơn bão cảm xúc. Không chỉ có học sinh, giáo viên cũng cần cung cấp những công cụ để xử lí căng thẳng, rèn luyện thân - tâm – trí. Những vụ việc về những cách hành xử gây thương tổn cho tinh thần và thân thể của giáo viên trong những năm vừa qua khiến cho chúng ta rất đau lòng, trăn trở về điểm tựa và sứ mệnh của nghề giáo trong thời đại ngày nay.
“Trong nhiều giải pháp cho những vấn nạn học đường ở nước ta hiện nay thì Thiền có thể chăng là một tiềm năng khả thi, một nét đẹp của văn hoá học đường?” (Tiến sĩ Thích Tâm Đức). Xuất phát từ cội nguồn văn hóa tinh thần của người phương Đông, đến thế kỉ XXI, Thiền đã thực sự trở thành diễn đàn khoa học được nghiên cứu và bàn luận ở nhiều quốc gia phương Tây. Ở những diễn đàn ấy, Thiền được nhìn nhận, phân tích, đánh giá trên nhiều quan điểm như: tôn giáo, khoa học, giáo dục, nhân quyền, văn hóa. Từ đó, Thiền được áp dụng trong đời sống như một liệu pháp giảm căng thẳng, chuyển hóa những cảm xúc tiêu cực thành cảm xúc tích cực, nâng cao chỉ số hạnh phúc, nâng cao chất lượng cuộc sống và hiệu quả công việc. Bản thân tôi rất tâm đắc và tiên phong cho các chương trình nhằm rèn luyện tâm trí cho học sinh Việt Nam thông qua ý tưởng đưa Thiền tập vào trường học như một phương pháp giáo dục.
Thông qua đề tài  “ Chỉ dẫn ứng dụng thiền tập cho giáo viên và học sinh ở trường THPT” , tôi muốn chia sẻ với đồng nghiệp về một phương hướng rèn luyện tâm trí cho giáo viên và học sinh phổ thông trước căng thẳng và lo lắng do áp lực cạnh tranh trong một nền kinh tế toàn cầu hóa. Công trình này vừa là sự thể hiện quan điểm, chính kiến của bản thân tôi, vừa là những khái quát, tổng hợp quan điểm của các nhà giáo dục đồng ý tưởng. Từ đó tôi diễn giải công trình như một sáng kiến kinh nghiệm, một định hướng trải nghiệm với văn phong nhẹ nhàng, mang màu sắc tâm tình. Tôi mong muốn góp chung một tiếng nói thật ý nghĩa trên lộ trình thực hiện sự nghiệp giáo dục và đào tạo.
Đề tài gồm hai phần:
1. Mỉm cười với nghề dạy học (gồm những chỉ dẫn về thiền tập dành cho giáo viên)
2. Hạt giống Thiền tập cho thanh niên (gồm những chỉ dẫn thiền tập dành cho học sinh)
Trong công trình này, chúng tôi muốn chuyển hóa luận giải cơ giới của khoa học thành những chỉ dẫn ứng dụng thực tiễn và gần gũi nhất, mang tinh thần của Thiền và văn hóa giao tiếp phương Đông. Vì vậy, đề tài hoàn toàn có thể phát triển thành một cuốn sách giáo dục thường thức hữu ích cho cả giáo viên và học sinh.

Chi tiết xem thêm tại đây.
các sản phẩm cùng loại
Bản quyền thuộc về Tri thức trẻ vì giáo dục.
Đang online: 43 - Tổng truy cập: 6.963.275