Email: trithuctrevigiaoduc@gmail.com
Hotline: 0988.968.037
Facebook
Đăng ký
Phương pháp dạy và học
043 Nâng cao kỹ năng viết cho học sinh lớp 8 thông qua dự án phân tích phim (Movie review)

Tên sản phẩm

: 043 Nâng cao kỹ năng viết cho học sinh lớp 8 thông qua dự án phân tích phim (Movie review)

Tác giả

: Nguyễn Thị Thanh Tâm

Tên đơn vị

: TP. Hồ Chí Minh

Số lượt bình chọn

: 5

Giới thiệu về sản phẩm

:

bình chọn
Mã xác nhận: Đổi mã
Chi tiết sản phẩm
  1. Thực trạng:
Hầu hết các học sinh THCS và THPT sau khi học tiếng Anh trong trường vẫn khó có thể trình bày quan điểm cá nhân bằng tiếng Anh. Các hoạt động viết trong sách giáo khoa chỉ xoay quanh các chủ đề thông thường như viết thư, viết email theo một khuôn mẫu nhất định, khiến cho học sinh cảm thấy nhàm chán, không phát huy được sức sáng tạo, khả năng tư duy của mình.
  1. Nội dung sáng kiến:
  • Học sinh học các từ vựng liên quan đến phim, bao gồm các thể loại phim, các tính từ miêu tả từng thể loại phim, các dạng so sánh bao gồm so sánh bằng, so sánh hơn và so sánh nhất nhằm phục vụ cho việc phân tích phim. Học sinh thực hiện các bài tập trong sách giáo khoa và sách bài tập để nắm vững phần ngữ pháp này.
  • Học sinh làm bài tập 1 và 2: Describing films. Trong bài tập này, học sinh nối các từ được gạch dưới ở cột A với nghĩa ở cột B. Đây là những từ vựng mở rộng liên quan đến phim như highly-recommended, action-packed, outstanding, box office.
  • Ở bài tập thứ 3, học sinh đọc hiểu một bài phân tích phim: The Hobbit: An unexpected journey. Trong bài tập này, học sinh đọc hiểu một bài phân tích mẫu, sau đó dùng những từ cho sẵn điền vào chỗ trống để hoàn thành một bài hoàn chỉnh. Những từ này học sinh đã được làm quen trong hai bài tập trước.
  • Giáo viên chia lớp thành 9 nhóm, mỗi nhóm gồm 4 thành viên. Dựa vào bài phân tích về The Hobbit, các nhóm có 10 phút để thảo luận và đưa ra dàn bài chung (outline) cho một bài phân tích phim. Sau 10 phút, giáo viên mời một số nhóm đưa ra ý kiến thảo luận và cho nhận xét dựa trên dàn bài mà các nhóm đã đưa ra. Cuối cùng, giáo viên cung cấp cho học sinh dàn bài chung của một bài phân tích phim.
  • Mỗi nhóm có 1 tuần để lựa chọn phim mà nhóm sẽ phân tích. Sau đó, dựa vào dàn bài chung này, các nhóm sẽ có 3 tuần để xem phim và làm một bài viết tối đa 200 chữ để tóm tắt cốt truyện, phân tích phim mà nhóm đã xem. Sau khi các nhóm nộp bài, giáo viên đưa ra nhận xét, chỉnh sửa những lỗi về ý, từ vựng, ngữ pháp, đồng thời cho các nhóm chấm chéo (cross-checking) để các nhóm đưa ra nhận xét cho bài của nhóm bạn.
3. Hiệu quả mang lại:
  • Về phía học sinh, các em có cơ hội tham gia tích cực vào phần thảo luận của nhóm để tìm ra dàn bài chung. Các em tỏ ra rất thích thú với hoạt động này khi tự mình tìm ra được dàn ý chung dựa trên bài mẫu và thêm vào các ý liên quan. Trong suốt quá trình viết bài, học sinh sôi nổi đóng góp ý kiến để hoàn thiện bài viết. Kết quả là lớp học rất sinh động, học sinh có thể phát huy tính tự giác, tư duy sáng tạo.
  • Xét về mặt kiến thức, kỹ năng, học sinh có cơ hội áp dụng những từ vựng vừa học vào bài viết, như vậy giúp học sinh có thể dễ dàng nhớ từ vựng hơn. Đồng thời học sinh có cơ hội học hỏi lẫn nhau, đặc biệt là những học sinh chậm có thể học hỏi rất nhiều điều từ những bạn học khá hơn trong lớp. Một hiệu quả không kém phần quan trọng đó là khi làm việc theo nhóm, nếu có mắc lỗi từ vựng hay ngữ pháp thì học sinh sẽ được các bạn cùng nhóm lưu ý và chỉnh sửa. Việc này cũng giúp cho các em tự tin hơn khi viết vì một số học sinh cảm thấy xấu hổ khi bị sửa lỗi sai ngay trước lớp
  • Giáo viên tiết kiệm được thời gian sửa bài cho học sinh. Các em học sinh trong cùng một nhóm nói riêng và cả lớp nói chung có thể tự sửa phần bài viết cho nhau, tất nhiên có sự hướng dẫn và rút kinh nghiệm chung cho các nhóm từ giáo viên.

XEM CHI TIẾT TẠI ĐÂY.
các sản phẩm cùng loại
Bản quyền thuộc về Tri thức trẻ vì giáo dục.
Đang online: 37 - Tổng truy cập: 7.803.110